CHUẨN ĐẦU RA, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI TỐT NGHIỆP TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
NGÀNH: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
MÃ NGÀNH: 5340122
- Giới thiệu chung về ngành nghề:
Thời đại công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ Thương mại truyền thống sang Thương mại điện tử (Digital Marketing). Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này ngày càng tăng. Chính vì vậy, Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc tận dụng các nguồn lực dựa trên nền tảng kỹ thuật số và internet.
Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử được thiết kế trên nền tảng của chuyên ngành Marketing nhưng có bổ sung và cập nhật nhiều môn học mới mang tính thời sự, đúng với xu hướng kinh doanh thương mại trong tương lai như: Digital Marketing Strategy and Planning, Digital Marketing Communication, Content Marketing, Email Marketing, Social Media, …
Phương pháp giảng dạy lấy người học làm gốc, tập trung nhiều vào ứng dụng, thực hành, giúp người học không bỡ ngỡ khi đi làm. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp rộng mở, nhiều cơ hội thăng tiến và có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp.
- Chuẩn đầu ra:
Người học sau khi tốt nghiệp có kiến thức, kỹ năng, khả năng tự chủ và trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên Digital Marketing, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tế, góp phần phát triển bền vững ngành thương mại điện tử tại địa phương và đất nước.
2.1. Năng lực chung:
– Tự chủ được các hành vi của mình trong các mối quan hệ liên quan đến các nội dung về chính trị và pháp luật, phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc ứng xử chung của cộng đồng và của xã hội.
– Áp dụng được các kiến thức, kỹ năng về an ninh quốc phòng và giáo dục thể chất trong công việc và duy trì sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội để rèn luyện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
– Vận dụng được công nghệ thông tin cơ bản để thực hiện các công việc văn phòng như sử dụng máy tính, xử lý văn bản, bảng tính, trình chiếu, Internet trong một số công việc chuyên môn của ngành nghề.
– Sử dụng được tiếng Anh cơ bản, các kĩ năng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để hỗ trợ giao tiếp hiệu quả hơn trong các tình huống giao tiếp thông thường và trong công việc.
2.2. Năng lực nghề:
a). Năng lực cốt lõi:
– Có kiến thức về các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và có khả năng áp dụng các quy định này vào thực tiễn trong môi trường kinh doanh số; Áp dụng được các quy định pháp luật liên quan vào hoạt động kinh doanh trực tuyến, bao gồm việc soạn thảo, thực hiện và kiểm tra các hợp đồng điện tử; Xử lý được các vấn đề pháp lý thường gặp trong thương mại điện tử như tranh chấp hợp đồng, gian lận trực tuyến, và bảo mật thông tin cá nhân.
– Vận dụng được các qui định về bảo hộ thương hiệu trong xây dựng chiến lược thương hiệu, bao gồm việc định vị, phát triển giá trị cốt lõi và tạo ra thông điệp thương hiệu hấp dẫn; Vận dụng các kiến thức và kĩ năng về tư duy đồ họa, các tài nguyên và công cụ hỗ trợ thiết kế các chiến lược truyền thông thương hiệu, bao gồm việc lựa chọn phương tiện truyền thông, thiết kế thông điệp và quản lý hình ảnh thương hiệu trên các kênh truyền thông khác nhau.
– Vận dụng kiến thức về kĩ năng mềm trong việc trình bày ý tưởng, báo cáo kết quả chiến dịch tiếp thị và giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng hoặc đối tác, có khả năng phối hợp làm việc trong nhóm, cùng với các phòng ban khác nhau để triển khai chiến dịch Digital Marketing một cách hiệu quả; Có khả năng lên kế hoạch và tạo ra các nội dung phù hợp cho các kênh truyền thông số như website, blog, mạng xã hội và email.; Vận dụng các kiến thức và kĩ năng để triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng số như Google Ads, Facebook Ads, và tối ưu hóa chiến dịch dựa trên các chỉ số hiệu quả (KPIs); Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để theo dõi hiệu quả chiến dịch, từ đó điều chỉnh các chiến lược tiếp thị nhằm tối ưu hóa kết quả; Vận dụng các kỹ năng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), giúp nâng cao thứ hạng website và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên; Thực hiện đồ án từ các đơn đặt hàng của doanh nghiệp, tự tin làm việc tại Doanh nghiệp.
– Thực hiện được toàn bộ quy trình quay dựng video và quay dựng để tạo ra được những ấn phẩm truyền thông mang dấu ấn cá nhân cho riêng mình.
– Vận dụng kiến thức và kĩ năng để lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông (nội dung Facebook, Website, POSM, OOH, TVC, viral video, v.vv..) nhằm mục đích truyền tải thông điệp đến công chúng.
c). Năng lực nâng cao:
– Vận dụng kiến thức cơ bản trong hoạt động truyền thông tiếp thị của doanh nghiệp như quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, tiếp thị trực tiếp…. của môn học để lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và giám sát hoạt động truyền thông tiếp thị tích hợp cho doanh nghiệp.
– Xây dựng ý tưởng kinh doanh và triển khai các hoạt động kinh doanh theo ý tưởng đã chọn.
2.3. Mức độ tự chủ và trách nhiệm
Có năng lực tự nghiên cứu, học tập, tích lũy và khả năng học tập trọn đời, hiểu biết về trách nhiệm xã hội, các vấn đề đạo đức và quyền công dân, từ đó tự chịu trách nhiệm và áp dụng trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân.
- Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
– Chuyên viên Digital Marketing;
– Nhà sáng tạo nội dung;
– Kỹ thuật viên quay/dựng và biên tập Video;
– Chuyên viên thiết kế đồ họa, thiết kế ấn phẩm truyền thông Marketing.
- Khả năng học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Học sinh tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử tại Trường Trung cấp Tây Nguyên có nhiều cơ hội để nâng cao trình độ:
– Liên thông lên Cao đẳng/Đại học: Tiếp tục học chuyên ngành Thương mại điện tử; Marketing tại các trường cao đẳng và đại học.
– Khởi nghiệp kinh doanh: Vận dụng các kiến thức và kĩ năng để vận dụng xây dựng ý tưởng kinh doanh và triển khai các hoạt động kinh doanh theo ý tưởng đã chọn.
– Chuyển đổi sang lĩnh vực mới: Với nền tảng Thương mại điện tử, học sinh có thể dễ dàng chuyển hướng sang các lĩnh vực như Thiết kế đồ họa, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh.