CHUẨN ĐẦU RA, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI TỐT NGHIỆP TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
NGÀNH: HƯỚNG DẪN DU LỊCH
MÃ NGÀNH: 5810103
- Giới thiệu chung về ngành nghề:
Chương trình trung cấp ngành Hướng dẫn du lịch được thiết kế để đào tạo người học trở thành nhân viên hướng dẫn du lịch trình độ trung cấp, có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật và thái độ hợp tác với đồng nghiệp, chấp hành pháp luật và các quy định tại nơi làm việc, có sức khỏe nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm, đồng thời có khả năng học tập vươn lên đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Chương trình trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng tổng quan về ngành du lịch và nghiệp vụ lữ hành, hướng dẫn.
- Chuẩn đầu ra:
Người học sau khi tốt nghiệp có kiến thức, kỹ năng, khả năng tự chủ và trách nhiệm để có thể thực hiện công việc của một nhân viên hướng dẫn du lịch, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tế, góp phần phát triển bền vững ngành du lịch địa phương và đất nước.
2.1. Năng lực chung:
– Tự chủ được các hành vi của mình trong các mối quan hệ liên quan đến các nội dung về chính trị và pháp luật, phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc ứng xử chung của cộng đồng và của xã hội.
– Áp dụng được các kiến thức, kỹ năng về an ninh quốc phòng và giáo dục thể chất trong công việc và duy trì sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội để rèn luyện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
– Vận dụng được công nghệ thông tin cơ bản để thực hiện các công việc văn phòng như sử dụng máy tính, xử lý văn bản, bảng tính, trình chiếu, Internet trong một số công việc chuyên môn của ngành nghề.
– Sử dụng được tiếng Anh cơ bản, các kĩ năng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để hỗ trợ giao tiếp hiệu quả hơn trong các tình huống giao tiếp thông thường và trong công việc.
2.2. Năng lực nghề:
a). Năng lực cốt lõi:
– Vận dụng được các kiến thức về văn hoá, lịch sử, tâm lý khách, kỹ năng giao tiếp, hệ thống di tích danh thắng, tuyến điểm du lịch vào hoạt động HDDL tại điểm và suốt tuyến phù hợp và hiệu quả.
– Viết và trình bày được bài thuyết minh HDDL theo chủ đề (Văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm đến) phù hợp với điểm du lịch. Tổ chức được buổi hướng dẫn tham quan tại điểm du lịch đúng quy trình.
– Thực hiện được công tác chuẩn bị cho chuyến công tác đầy đủ và đúng quy trình; tổ chức thực hiện được chương trình du lịch đã được giao đúng quy trình: Tổ chức đón khách, tổ chức phục vụ khách (lưu trú, ăn uống, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm) và tiễn khách hiệu quả.
– Xác định được các tình huống có thể xảy ra để ngăn ngừa và xử lý; xử lý tình huống đúng nguyên tắc, đúng quy trình và hiệu quả đảm bảo lợi ích cao nhất cho tất cả các bên liên quan (khách du lịch, HDV, công ty lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ).
– Giải thích được đặc điểm sản phẩm của đơn vị, xác định được nhu cầu của khách để tư vấn chính xác trung thực về sản phẩm cho khách, vận dụng được các kỹ năng bán hàng để bán được sản phẩm là các chương trình du lịch và các sản phẩm bổ sung trong chuyến đi cho khách du lịch.
b). Năng lực nâng cao:
– Tổ chức được các sự kiện thông thường liên quan đến hoạt động hướng dẫn du lịch nói riêng và trong hoạt động du lịch nói chung.
– Thiết kế được các tour du lịch theo các chủ đề, bán được tour và tham gia điều hành để tổ chức thực hiện các tour du lịch này.
2.3. Mức độ tự chủ và trách nhiệm
– Có ý thức tổ chức kỷ luật, thể hiện trách nhiệm với công việc, với môi trường và cộng đồng, khiêm tốn, cởi mở và hợp tác trong công việc, giữ gìn và phát huy truyền thống, văn hoá tốt đẹp của dân tộc và hoà nhập với bạn bè quốc tế.
– Có lòng yêu nghề, ý thức học tập suốt đời, tôn trọng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và thượng tôn pháp luật
- Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp khóa học người học được cấp bằng trung cấp ngành Hướng dẫn du lịch, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
– Hướng dẫn viên tại điểm.
– Hướng dẫn viên du lịch nội địa
– Nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng và bán chương trình du lịch
- Khả năng học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, người học có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.